Tại sao Doanh Nghiệp triển khai CRM thất bại ?

Tại sao Doanh Nghiệp triển khai CRM thất bại và cách để áp dụng nó thành công
Update: 16/01/2021

Bạn đã hiểu CRM là gì từ bài viết trước rồi đúng không? Trong phần mềm CRM có những module nào quan trọng cho từng phòng ban? Quan trọng hơn nhất đó chính là quy trình của CRM nó có bám sát thực tế với công việc mà nhân viên của bạn đang làm hằng ngày không? 

Nếu quy trình của bạn chưa tốt thì có thể thay đổi theo hệ thống CRM, còn quy trình đã được bạn tối ưu và nhân viên đã thực hiện trong suốt khoảng thời gian dài rồi thì nếu thay đổi thì sẽ rất khó. Phần mềm sinh ra là để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng cho nên cần được tinh chỉnh, mở rộng phù hợp.

Các nguyên nhân khiến triển khai CRM thất bại

lý do dẫn đến triển khai crm thất bại

Nguyên nhân việc triển khai CRM thất bại của các công ty hầu như nằm ở lý do: Công ty đã hoạt động lâu năm, nhân viên đã quen với cách làm truyền thống. Phần mềm CRM quá cứng nhắt lại tạo thêm việc cho nhân viên thao tác... Đó là những lý do chính khiến triển khai hệ thống CRM thất bại.

Và cũng còn một vài lý do khác, bạn hãy tham khảo qua bài viết sau nhé.

1. Thiếu sự chấp nhận của người dùng (Nhân viên của bạn)

Đúng là bạn mua phần mềm CRM cho Doanh Nghiệp của bạn sử dụng, nhưng ai mới chính là người thao tác chính? - Có phải là nhân viên không?

Thực tế chỉ ra rằng, nhân viên của bạn chính là người quyết định đến việc triển khải CRM thành công hay không. Một ngày 8h làm việc đã quá nhiều công việc nhưng từ khi có CRM vào thì khối lượng công việc lại tăng lên thêm khiến họ ngại sử dụng => Đây là thực tế.

=> Hãy chọn hệ thống CRM mà nhân viên của bạn được phép dùng thử, có tối ưu thao tác hay không? dễ dùng hay không? Hãy lắng nghe sự góp ý của nhân viên để thay đổi CRM phù hợp.

2. CRM quá cứng nhắt, không linh hoạt

Bạn chọn một CRM có một quy trình đường thẳng không thể nâng cấp, mở rộng hoặc là tùy chỉnh một số yêu cầu nhỏ của nhân viên. Thời gian support của công ty cung cấp CRM khá lâu. Quan trọng nhất là thao tác vì bạn phải thực tế nhìn nhận nhân viên của mình không phải 100% là thành thục công nghệ, có những người dùng smarphone chỉ biết nghe gọi... Hãy lưu ý điểm này.

3. Sale CRM tư vấn không cụ thể và tương lai gần

Việc truy tìm công ty cung cấp CRM phù hợp không phải là chuyện dễ, những công ty lớn có đội sales nhiều sẽ có những sales tốt và sales xấu. Gặp sales xấu thì họ chỉ chăm chăm bán được phần mềm mà không cần quan tâm đến việc Doanh nghiệp của bạn có áp dụng thành công hay không.

Sales tư vấn cho bạn với một CRM mà công ty họ đang cung cấp chưa có khả năng mở rộng hoặc tích hợp => Bạn cũng giống như mình không muốn làm con chuột bạch cho họ thí nghiệm sản phẩm của họ.

4. Chọn sai CRM - Nghiên cứu không kỹ

Khá quan trọng, bạn chưa thực sự hiểu CRM là gì, nó có những tính năng quy trình nào cần chú ý để áp dụng thành công. Một số moudle cung cấp khi áp dụng vào thực tế gặp trục trặc, không liên kết được lại với nhau => Lại phải làm bằng tay thì không nên chọn.

Ví dụ về CRM theo nghành: Bạn là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ làm đẹp, lấy khách hàng làm trọng tâm thì không thể áp dụng CRM bán hàng vào được. Cũng như là lĩnh vực giáo dục không thể áp dụng CRM làm đẹp...

Sơ đồ tổ chức của CRM cũng là nguyên nhân -> Bạn thường bỏ qua khâu quy trình của nó. Bất cứ CRM nào cũng có quy trình cả, bạn cần xem quy trình đó có bám sát thực tế mà nhân viên của bạn đang làm việc hay không?

5. Lộ trình triễn khai CRM không đúng

Xây nhà cũng phải có từng giai đoạn như: bản thảo thiết kế - Dự toán tài chính - Thi công... Thì CRM cũng phải có một lộ trình triễn khai nhất định, không thể đem hết tất cả mọi thứ có trong CRM để áp dụng một lúc => Dễ gây nản cho nhân viên.

6. Dự trù CRM

Đây là gì? - Dự trù CRM cũng có thể nói gần như là kế hoạch kinh doanh của bạn. Khi doanh nghiệp mở rộng thì CRM có đáp ứng được nhu cầu sử dụng hay không. Mở rộng ở đây có nghĩa là: Tăng lượng người sử dụng, tăng phòng ban, tăng chi nhánh, tăng module...

7. Kế hoạch đào tạo - Người phụ trách

Doanh nghiệp triển khai CRM nhưng không có người chịu trách nhiệm làm đầu mối công việc, tiếp thu ý kiến từ người sử dụng. Bên công ty cung cấp CRM không có đội support giám sát và hỗ trợ kịp thời cho nhân viên doanh nghiệp. Lý do này cũng khiến việc triển khai CRM THẤT BẠI.

8. SẾP không hiểu CRM

Không phải là không hiểu mà là nhiều việc quá nên bận giao cho người khác phụ trách.

9. Nhân viên không hiểu mình có nhiệm vụ gì trong CRM

Họ không hiểu được bản thân sẽ có những công việc gì trong CRM và thao tác của họ sau khi kết thúc sẽ di chuyển đến phòng ban nào => Gây khó khăn trong việc kết thúc hoặc xử lý tiếp.

10. CRM một vài người sử dụng

Nguyên nhân sâu xa là CRM có thao tác khó dùng, lung tung, không hiểu chức năng này là làm gì => Khiên cho một số người có tư tưởng bị ép buộc, bỏ ngang sử dụng.

Kết lại

Sau khi bạn rõ các lý do khiến việc triển khai CRM cho doanh nghiệp thất bại thì có thể tự biên tập lại và rút ra cho mình có một kế hoạch triển khai và chọn CRM tốt nhất. Có thể lần đầu tiên thất bại nhưng đó cũng chính là kinh nghiệm để bạn chọn lần thứ 2. Chúc Doanh Nghiệp của bạn tìm được CRM phù hợp và triển khai thành công.

  • VTtechSolutionHồ Chí Minh
  • 1900.6627
    Online
Tổng đài hỗ trợ: 1900-6627 (Thứ 2 đến Thứ 6) info@vttechsolution.com.vn