Social Media là gì? Những việc cần làm trong social media?

Social Media là gì? Những việc cần làm trong social media?

Social Media là gì? Những việc cần làm trong social media?
276 | 17/07/2019

 

Nhiều năm trở về trước, cụm từ “Social Media” là định nghĩa hoàn toàn xa lạ với tất cả mọi người. Nhưng thời điểm hiện tại, nó là một bước ngoặt lớn làm thay đổi mạng lưới internet và thay đổi toàn bộ thế giới “Marketing”

Vì vậy, tất cả các doanh nghiệp đang dần sử dụng những kiến thức về social media vào trong kinh doanh để đạt hiệu quả hơn về doanh thu.

social-media

Social Media

Social media là gì?

Có hàng trăm, hàng ngàn định nghĩa về Social Media nhưng nói một cách dễ hiểu, dễ hình dung nhất đó là:

Social Media là tập hợp những công cụ truyền thông trên các trang mạng xã hội để tiếp cận, tương tác với khách hàng. Ví dụ: Facebook, Zalo, Instagram…

Xem thêm: Làm sao để phác họa được chân dung khách hàng tiềm năng

Social Media là làm gì? 

Thực chất, khi nhìn qua công việc của Social Media rất đơn giản chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”, sáng đến công ty mở fanpage của khách hàng để trả lời tin nhắn, up vài nội dung hoặc hình ảnh thu hút rồi ngồi chờ mọi người vào chém gió, chém bão 

Nhưng thực chất đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, giống như bạn xem “trailer” của một bộ phim mà bạn không biết rằng để có được một bộ phim hoàn chỉnh phải trải qua bao nhiêu sóng gió. 

Thực tế công việc của Social Media bao gồm những công việc chính như sau: 

teps-social-media

Những việc cần làm trong lĩnh vực Social Media

Listen( nghe): Hãy lắng nghe ý kiến, nhận xét từ khách hàng có chọn lọc để điều chỉnh và có những chiến dịch đúng đắn hơn trong social media

Nói: Hãy nói cho khách hàng rằng doanh nghiệp của bạn có những gì và giúp họ giải quyết vấn đề của bạn ra sao.

Hỗ trợ: Tạo những cộng đồng hoặc group để thu hút những khách hàng liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh trên các kênh social media

Nuôi dưỡng và chăm sóc thật lớn mạnh để có được những khách hàng tiềm năng và trung thành với sản phẩm của bạn.

Xây dựng traffic: Để có lượt “traffic” tốt bạn nên có những chiến dịch marketing online thu hút hoặc liên kết với những doanh nghiệp khác. 

Nắm lấy thời cơ: Từ những thông tin, ý kiến, nhận xét mà bạn thu thập được. Bạn sẽ phải luôn luôn hoàn thiện và đổi mới sản phẩm cũng như dịch vụ của mình để có thể tăng giá trị doanh nghiệp

Bạn phải có những kế hoạch cho những nội dung chiến dịch social media rõ ràng. Có thể là content, hình ảnh hay video...nhằm thu hút lượt truy cập lớn của người dùng thông qua Facebook, Instagram, Youtube…

Ngoài ra, Social Media cũng có thể giúp bạn xây dựng các liên kết hỗ trợ thủ thuật "SEO" và đặt link tại các trang mạng xã hội. 

7 lợi ích của Social Media khiến nó trở thành “ông trùm giao tiếp trực tuyến”

loi-ich-social

Lợi ích từ Social Media

Xem thêm: Thủ thuật xây dựng fanpage từ con 0-100k lượt tương tác

1.Giới thiệu “brand” của bạn.

Social media cung cấp một kênh tiếp thị hoàn toàn khác để tạo nên nhận thức về thương hiệu cho bạn

Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng online hoặc vận động bằng mọi cách giúp bạn ra đơn hàng trực tuyến, đặc biệt hình thức này xây dựng “Brand” hoàn toàn không mất một đồng phí nào để “PR” (quảng cáo) 

2. Phát triển cộng đồng 

Mọi người thích được là một phần của doanh nghiệp để được chủ động xây dựng một cộng đồng sống động. Một cộng đồng trực tuyến có thể giúp bạn thiết lập kết nối doanh nghiệp của bạn với khách hàng.

Đây là một điều cần thiết cho sự thành công lâu dài của bạn để có những khách hàng trung thành

3. Phát triển khách hàng

Social Media là nguồn thông tin phản hồi tuyệt vời cho phép khách hàng tiềm năng giao tiếp với công ty của bạn và với những người khác

Điều này giúp cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp và tăng sự tin cậy của khách hàng với sản phẩm mà bạn cung cấp

4. Tăng lượt tương tác đáng kể

Tương tác trên mạng xã hội có thể làm tăng sự hiện diện của trực tuyến của bạn. Social media làm cho lượng tiếp xúc thương hiệu của bạn đến khách hàng vô cùng lớn.

Bởi vì internet là mạng lưới toàn thế giới có khả năng chia sẻ và lượng truy cập sử dụng hằng ngày rất cao

5. Tăng thứ hạng tìm kiếm

Mạng xã hội là công cụ chính mang đến lượt truy cập cho trang web của bạn. Nếu đính kèm theo thủ thuật "SEO" và công cụ tìm kiếm có thể phản ánh đáng kể chất lượng content của bạn.

6. Mở rộng kinh doanh với khách hàng mới

Lắng nghe khách hàng tương lai của bạn trên các trang mạng xã hội có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu của họ.

Điều này không những làm tăng doanh số bán hàng mà còn mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. 

7. Tiết kiệm chi phí Marketing

So với các kênh tiếp thị truyền thông như quảng cáo, in ấn...Social Media là giải pháp phù hợp cho bất kỳ doanh nghiệp nào vì các kênh truyền thông mạng xã hội hoàn toàn miễn phí

Các loại hình social media phổ biến nhất.

loai-hinh-social

Loại hình social phổ biến nhất

1.Social network

Là một trong những hình thức của Digital Marketing dựa trên những website mang tính xã hội phổ biến như Facebook, Youtube...cho phép người dùng kết nối và chia sẻ với nhau. 

2. Social News

Là hình thức marketing mang tính chất cung cấp thông tin về giải trí, xã hội hay bất kỳ một chủ đề nào để thu hút những người có chung sở thích

Đây là một hình thức không lan tỏa mạnh bằng Social Network nhưng lại mang tính riêng biệt và nhắm thẳng vào một nhóm đối tượng cụ thể

3. Social book marketing site

Social book marketing site là hình thức tiếp thị dựa trên web cho phép lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và chia sẻ thông với những người bạn thích. 

Những trang web này là nơi lý tưởng cho sự hợp tác và chia sẻ thông tin giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp với khách hàng

4. Social Sharing

Đây là loại hình hoạt động dựa trên những website chuyên về chia sẻ thông tin dưới dạng hình ảnh, video. 

Những website thường có những tính năng tạo lập hồ sơ, cho phép comment trực tiếp vào nội dung được chia sẻ. Trang web nổi bật của loại hình này là ông trùm Youtube. 

5. Social Mcroblogging

Đây là phương tiện tồn tại dưới dạng blog, hình thức mcroblogging cho phép người dùng trao đổi những yếu tố nhỏ như một vài câu nói, hoặc bình luận ngắn. Những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường cả những tài khoản có đăng ký với bạn, giống như cách hoạt động của ứng dụng Twitter. 

6. Social Blog comment và Forums

Đây là 2 diễn đàn có ảnh hương và phổ biến nhất trong số những loại hình Social Media vào những năm ban đầu khi phát triển. Nhưng giờ thì không được phổ biến lắm trong thời gian gần đây

Tùy mỗi chiến dịch hay hình thức kinh doanh của công ty sẽ chọn cho mình loại hình Social media phù hợp. Điều quan trọng nhất ở đây vẫn là lắng nghe nhu cầu của khách hàng, hiểu tâm lý của họ để có chiến lược đúng đắn. 

Những kiến thức về Social media trên đây sẽ giúp bạn hiểu được phần nào về lĩnh vực này, để xây dựng hệ thống và phát triển doanh nghiệp của bạn

Liên quan: 

5 bước xây dựng nội dung chạy facebook ads hiệu quả nhất

Phần mềm VTTECH là gì? Lợi ích khi sử dụng

VTTech

CÔNG TY TNHH VTTECH

Add: 41 Đường số 7 - Khu Cityland Center Hills - P.7 - Gò Vấp - HCM

Tổng đài cskh: 1900-6627 | Hotline: 0936.944.427

Email: info@vttechsolution.com.vn

zalo