Social listening là gì? Lợi ích của Social listening trong Marketing.

Social listening là gì? Lợi ích của Social listening trong Marketing.

Social listening là gì? Lợi ích của Social listening trong Marketing.
361 | 17/07/2019

 

Social listening đã trở thành công cụ thu hút nhất đối với những cá nhân làm trong lĩnh vực Marketing trong vài năm gần đây.

Nó có thể được lồng ghép vào các chiến lược Marketing giúp thúc đẩy sự phát triển của việc truyền thông cho sản phẩm cũng như thương hiệu của các doanh nghiệp. 

social-listening

Social Listening là gì?

Vậy Social Listening là gì?

Khái niệm Social listening là giải pháp thu thập các thông tin trên mạng xã hội một cách nhanh chóng , thông qua các kênh online và truyền thông trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram...tất cả những nơi người dùng có thể thảo luận và trao đổi thông tin với nhau.

Từ đó giúp các doanh nghiệp hiểu được người dùng nhìn nhận thương hiệu của họ ra làm sao? trend hiện nay như thế nào? để điều chỉnh và tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường hoặc đưa ra những giải pháp khắc phục rủi ro trên mạng xã hội

Tại sao thế giới chú trọng vào Social listening?

Bởi vì đây là một “platform”(nền tảng) tập hợp một lượng lớn người tiêu dùng. Họ luôn luôn cập nhập, thảo luận, đưa ra ý kiến về sản phẩm, thương hiệu hàng ngày, hàng giờ. 

Điều này giúp cho các doanh nghiệp thấu hiểu được hành vi, tâm lý và nhu cầu của khách hàng

Lợi ích của Social Listening trong Marketing?

 

benefit-social-listening

Lợi ích của Social Listening

1.Dễ dàng tiếp cận

Lắng nghe phản hồi của khách hàng dù là tích cực hay tiêu cực, để có thể trả lời các câu hỏi, tương tác nhanh chóng hơn để tạo cảm giác cho khách hàng là họ đang được bạn lắng nghe. Đây là một trong những giải pháp social listening hay nhất trong vũ trụ Social Media

2. Lắng nghe giúp bạn có những ý tưởng lớn hơn

Không chỉ nhìn thấy được khái quát về khách hàng cảm nhận thương hiệu của bạn mà những ý tưởng, chủ đề xuất hiện trong những cuộc nói chuyện của khách hàng sẽ giúp bạn có thêm những “idea” mới cho chiến lược của bạn

Chưa kể bạn có thể tạo mối quan hệ với khách hàng ngay tại những cộng đồng hoặc group để duy trì và phát triển thành khách hàng tiềm năng

3. Hiểu hơn về "insight" khách hàng

Doanh nghiệp cần xác định chân dung khách hàng tiềm năng của bạn là ai? Họ quan tâm những gì? Nhu cầu của họ là gì? Họ nói về vấn đề họ quan tâm như thế nào?

Trong mỗi một lĩnh vực sẽ có những thuật ngữ chuyên ngành khác nhau. Nếu nắm rõ được những từ ngữ thông dụng mà khách hàng hay sử dụng bạn sẽ dễ dàng tham gia vào các cuộc trao đổi để dễ hơn trong việc tiếp cận, quảng cáo cho thương hiệu của mình

4. Gặp được các chuyên gia trong lĩnh vực 

Nếu bạn đang sử dụng những công cụ social listening bạn dễ dàng tương tác với những chuyên gia trong lĩnh vực. Bạn có thể tham khảo ý kiến của họ và nhờ hỗ trợ cho bạn những vấn đề bạn đang khúc mắc trong chiến dịch của mình

Nếu may mắn tư tưởng của bạn trùng hợp với những chuyên gia trong lĩnh vực hoặc họ thấy thú vị về ý tưởng của bạn, bạn có thể xây dựng mối quan hệ bên ngoài xã hội để giúp cho sự phát triển trong tương lai của bạn và cả doanh nghiệp của bạn

5. Nhìn xem đối thủ đang làm gì

Thông qua Social Listening bạn có thể biết được những đối thủ của mình đang đi theo hướng nào, làm sao họ có được những khách hàng hiện tại và biết được họ đang nói về doanh nghiệp của bạn như thế nào. 

Tổng hợp những “Social Listening Tools” hữu ích cho doanh nghiệp Việt Nam

Dưới đây sẽ là một số công cụ mà nó là giải pháp hữu ích và phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam

#SocialMention

social-mention

Công cụ Social Mention

Đây là một trong những công cụ "miễn phí" tốt nhất hiện nay, với cách sử dụng rất đơn giản chỉ cần đăng nhập và ghi từ khóa vào thanh công cụ tìm kiếm sau đó bấm nút “search”(tìm kiếm)

Công cụ sẽ xuất hiện hàng trăm những trang mạng xã hội khác nhau và trả về những kết các từ khóa liên quan cùng với những kết quả nghiên cứu về độ thân thiện, Top Keyword ( từ khóa liên quan), Top User( Người sử dụng hoặc hay search từ khóa liên quan)

Ngoài ra, SocialMention còn cung cấp chức năng báo cáo trả về email và lọc những kết quả gần như là chính xác nhất cho người sử dụng

#UberVU

uber-VU

Uber-VU

Là công cụ đo lường để hỗ trợ cho doanh nghiệp về phân tích những thông tin liên quan như: Lượt truy cập, cuộc trò chuyện, đối thoại liên quan, từ khóa hoặc những người có sức ảnh hưởng trong vấn đề nhất định nào đó vào khoảng thời gian bạn muốn

Bên cạnh đó, công cụ này còn có khả năng quản lý tài khoản trên mạng xã hội như Facebook, Twitter...và cho phép trao đổi trực tiếp với một cá nhân nào đó ngay trên giao diện của UberVU

#Boomerang

boomerang-tools

Công cụ Boomerang

Là công cụ Social Listening của người Việt sản xuất, với khả năng thu thập thông tin từ 20.000 web và mạng xã hội ở Việt Nam để xử lý ngôn ngữ, phân tích và trả về kết quả thể hiện nhu cầu, hành vi và thói quen của user tại Việt Nam, để phục phụ cho nhu cầu tìm hiểu của doanh nghiệp

Vì là do người Việt sản xuất nên có thể hiểu rõ về thị trường Việt Nam và nhu cầu của các doanh nghiệp hơn là những đơn vị tại nước ngoài. Nếu muốn sử dụng thì đây là lựa chọn không tồi. Công cụ này đang càng ngày hoàn thiện hơn để phục vụ người sử dụng và để tiếp cận nhiều với thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á. 

#Sysomos Heartbeat

sysomos-heartbeat

Công cụ Sysomos Heartbeat

Sysomos Heartbeat là công cụ cung cấp khả năng giảm sát và khai thác truyền thông xã hội cho các chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực

Công cụ Social Listening này cho phép người dùng quản lý và hỗ trợ khách hàng, cung cấp nền tảng tiếp thị truyền thông xã hội hoàn chỉnh. 

Bên cạnh những công cụ được đề cập ở trên, cũng còn có rất nhiều công cụ khác trên thị trường, tuy đều có những tính năng chung nhưng mỗi một công cụ sẽ có những điểm mạnh riêng biệt. Mỗi doanh nghiệp cần xem xét và lựa chọn những công cụ phù hợp với mục đích của mình.

Nếu bạn muốn phát triển thương hiệu của mình mà chưa biết đến Social Listening thì tôi khuyên các bạn hãy bỏ một phần ngân sách dành cho việc này, để kiểm soát được khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ, trước khi đối thủ của bạn đã làm được điều đó.


Mọi thắc mắc có thể liên hệ để VTtech - phần mềm quản lý spa hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng và tốt nhất

VTTech

CÔNG TY TNHH VTTECH

Add: 41 Đường số 7 - Khu Cityland Center Hills - P.7 - Gò Vấp - HCM

Tổng đài cskh: 1900-6627 | Hotline: 0936.944.427

Email: info@vttechsolution.com.vn

zalo