Rủi ro và 16 lý do khiến bạn mở và kinh doanh spa thất bại

Rủi ro và 16 lý do khiến bạn mở và kinh doanh Spa thất bại
Update: 31/12/2020

Đầu tư rất nhiều tiền bạc để mở spa nhưng kết quả lại không như mong đợi. Spa vắng khách, thua lỗ, thậm chí phải đóng cửa trong vài tháng ngắn ngủi. Vậy nguyên nhân dẫn đến kinh doanh spa thất bại là gì?

kinh doanh spa thất bại

Đóng cửa sau vài tháng kinh doanh spa

Hãy xem qua các lý do kinh doanh spa thất bại sau, để xem bạn có mắc phải không nhé

1. Thiếu khảo sát

Dù kinh doanh gì, muốn thành công đều phải có những kiến thức cơ bản về ngành. Tuy nhiên rất nhiều người mở Spa nhưng lại bỏ qua giai đoạn tìm hiểu, khảo sát và bổ xung kiến thức.

tài liệu kinh doanh spa

Tài liệu kinh doanh spa nên đọc

Đó cũng chính là một trong những lý do khiến họ thất bại khi mở và kinh doanh Spa.

Trước khi lên kế hoạch mở Spa, chủ đầu tư nên:

  • Đọc sách và tài liệu liên quan đến việc kinh doanh Spa
  • Đọc những tài liệu, kiến thức về việc mở và vận hành cửa hàng
  • Khảo sát giá cả (trang thiết bị, nguyên vật liệu, mặt bằng…)
  • Xem xét các khoảng chi phí phải trả khi kinh doanh
  • Bổ sung kiến thức về Spa
  • Tìm hiểu nhu cầu thị trường

2. Thiếu kế hoạch

Lập kế hoạch kinh doanh rõ ràng, chi tiết trước khi mở Spa sẽ giúp ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nó sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quát, rõ ràng hơn về Spa mà bạn sắp sửa làm chủ.

thiết lập kế hoạch kinh doanh spa

Thiết lập kế hoạch kinh doanh spa để kinh donah spa thành công

Nếu bạn chưa biết cách lập bản kế hoạch kinh doanh Spa, bạn có thể xem qua bài viết dưới đây:

https://vttechsolution.com.vn/bai-viet/ke-hoach-kinh-doanh-danh-cho-chu-spa.html

3. Lười tìm hiểu

Có thể rất nhiều người sẽ cho rằng “mở Spa đâu có khó. Có tiền thì muốn làm gì chẳng được”. Cuối cùng, họ thất bại và đổ lỗi “do xui quá”.

tìm hiểu kiến thức

Tìm hiểu kiến thức

Trên thực tế, mở và vận hành một Spa không hề dễ. Bạn phải tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Và trong thời buổi hiện nay, chỉ những người có kiến thức, chịu khó học hỏi, tìm tòi mới có khả năng tồn tại trong kinh doanh nói chung và kinh doanh Spa nói riêng.

Muốn kinh doanh Spa thành công, bạn nên:

  • Trang bị cho mình những kiến thức về Spa, dịch vụ
  • Thường xuyên bổ sung, tìm hiểu các kiến thức về kinh doanh, marketing, quản lý…
  • Biết rút kinh nghiệm, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước
  • Sẵn sàng thay đổi khi cần thiết

4. Thiếu ý tưởng

Hãy thử dạo qua một vài Spaê trong khu vực, xem thử trong đó có bao nhiêu Spa thực sự thành công. Những Spa đó có điểm gì khác biệt so với những Spa còn lại? Liệu bạn có thể tạo ra một khác biệt cho riêng mình?

Ý tưởng kinh doanh Spa

Ý tưởng kinh doanh Spa

Tùy vào mặt bằng, ngân sách, đặc điểm đối thủ chúng ta sẽ điều chỉnh kế hoạch phát triển sao cho phù hợp. Nhưng dù sao đi nữa bạn cũng cần phải có một ý tưởng, một mục tiêu cho riêng minh. Nếu không xác định ý tưởng, mục tiêu ngay từ đầu, rất có khả năng bạn sẽ đi chệch hướng và nhận được những kết quả kinh doanh không như mong đợi.

5. Các vấn đề về mặt bằng

Hãy nhớ rằng một khi đã ký vào hợp đồng thuê mặt bằng, bạn sẽ phải dính chặt với mặt bằng đó cho đến hết kỳ hạn. Vậy nên hãy cân nhắc cho kỹ trước khi lựa chọn mặt bằng mở Spa.

mặt bằng đẹp là lợi thế khi kinh doanh

Mặt bằng đẹp là lợi thế khi kinh doanh

Bởi khi chọn sai mặt bằng, khả năng bạn kinh doanh Spa thất bại sẽ cao hơn.

  • Giá mặt bằng có quá cao?
  • Mặt bằng có phù hợp với định hướng?
  • Mặt bằng có thuận lợi cho việc kinh doanh?
  • Có thể thỏa thuận được gì với chủ mặt bằng?
  • Tình hình giao thông có thuận lợi?
  • Có cách nào để tiết kiệm chi phí mặt bằng không?

Đọc thêm: Những điều cần lưu ý khi thuê mặt bằng mở Spa

6. Trang thiết bị không phù hợp

Trang thiết bị cửa hàng là một trong những yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm khi mở Spa:

  • Máy móc
  • Bàn ghế
  • Mỹ phẩm
  • Tủ lạnh
  • Âm thanh
  • Chiếu sáng
  • Ly tách
  • Máy in hóa đơn
  • Dụng cụ hỗ trợ
  • Camera giám sát
  • Phần mềm quản lý Spa

Nhiều trang thiết bị có giá thành rất cao, có thể nhanh chóng đội chi phí mở Spa lên ngưỡng “chóng mặt”. Tuy nhiên không phải trang thiết bị nào cũng thật sự cần thiết và phù hợp với Spa của bạn. Và bạn hoàn toàn có thể loại bỏ những chi phí đó nếu có kế hoạch rõ ràng.

máy móc spa

Máy móc spa

Hãy lấy giấy bút ra, liệt kê một danh sách các trang thiết bị “buộc phải có”, trang thiết bị ít cần thiết, trang thiết bị chưa cần, kiểm tra chi phí cho từng trang thiết bị, xem lại ngân sách và chọn ra những trang thiết bị phù hợp nhất cho Spa.

7. Không kiểm soát được dòng tiền, lãi lỗ

Rất nhiều người kinh doanh Spa theo cái kiểu sáng mở cửa chiều đóng cửa, tối đếm tiền. Họ không quan tâm đến dòng tiền mà chỉ quan tâm đến việc tháng nay thu được bao nhiêu tiền, thanh toán bao nhiêu chi phí, lãi bao nhiêu.

lãi và lỗ trong kinh doanh

Lãi và lỗ trong kinh doanh

Trên thực tế chính khoảng lãi mà họ đang chú ý sẽ “giết chết” họ bởi đây chưa thực sự là số lãi mà họ kiếm được. Sẽ có những chi phí tiềm ẩn mà họ không hề hay biết.

Muốn kinh doanh Spa hiệu quả, bạn phải có kế hoạch quản lý dòng tiền. Luôn kiểm soát chặt chẽ các vấn đề về tiền bạc đặc biệt là trong thời gian đầu, khi mới mở Spa.

  • Chi phí mở Spa bao nhiêu?
  • Chi phí cố định hằng tháng?
  • Chi phí có thể thay đổi?
  • Doanh số bao nhiêu thì mới có thể sinh lãi?
  • Bao lâu thì thu hồi vốn?

Phần mềm quản lý Spa VTTech giúp chủ Spa quản lý dòng tiền, doanh số, lãi lỗ và nhiều mặt khác một cách đơn giản và hiệu quả.

8. Thuê nhầm người

Dịch vụ có giá tốt, không gian đẹp chưa đủ. Đa phần Spa thất bại không phải vì thức dịch vụ có giá rẽ hay không gian. Họ thất bại vì phong cách phục vụ quá tệ khiến khách hàng “một đi không trở lại”. Phong cách phục vụ đến từ đâu? Tất nhiên là từ nhân viên phục vụ.

thuê người

Vấn đề thuê nhân sự - KTV

Vậy nên chúng ta không thể tuyển dụng nhân viên một cách sơ sài mà phải tuyển dụng một cách có chọn lọc, có kế hoạch. Luôn training cho nhân viên trước khi đưa vào làm chính thức.

Ngoài ra, việc nhân viên gian lận cũng sẽ gây ra nhiều thất thoát cho Spa. Vậy nên, hãy chọn lựa nhân viên thật cẩn thận nhé.

9. Quản lý kém

Quản lý kém cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thất bại khi mở và kinh doanh Spa.

quản lý spa

Quản lý hay là lãnh đạo nhân viên

Để kinh doanh Spa hiệu quả, người chủ nên học hỏi các kinh nghiệm về:

  • Quản lý trang thiết bị, nguyên vật liệu
  • Quản lý nhân viên
  • Quản lý lương và các mặt liên quan đến nhân sự
  • Quản lý nhà đầu tư (nếu có)
  • Training
  • Quản lý ngân sách, tiền bạc

Nhân viên: Đây là yếu tố dẫn đến thành công và là vấn đề khó “nhằn”. Tầm quan trọng của nhân viên ngang với chất lượng sản phẩm. Dịch vụ của bạn tốt nhưng chỉ có bạn làm tốt còn nhân viên thì dở, nhân viên của bạn tay nghề tốt nhưng thái độ phục vụ kém, nhân viên của bạn chưa trung thực.

10. Vay quá nhiều

Nếu có thể, hãy tận dụng tất cả nguồn ngân sách mà bạn có (tiền tiết kiệm, tiền huy động từ người thân,…). Tránh vay ngân hàng quá nhiều tiền để kinh doanh.

Vay vốn kinh doanh

Bởi lẻ, tiền lãi ngân hàng quá nhiều đồng nghĩa với việc chi phí hằng tháng sẽ tăng cao. Điều này có thể khiến bạn không trụ nỗi và phải đóng cửa ngay trong vài tháng đầu tiên.

11. Kỳ vọng doanh thu quá cao

Dự tính doanh thu quá cao nhưng không đủ khả năng đạt được cũng là nguyên nhân dẫn đến thất bại của các Spa.

ảo tưởng

Khi đặt mục tiêu doanh thu, hãy chọn mục tiêu một cách thận trọng, phù hợp với thực tế. Ước tính sai doanh thu sẽ kéo các khoảng dự tính khác cùng đi chệch hướng.

12. Bỏ cuộc

Quá “trung thành” với ý tưởng nhưng không có đủ kiến thức kinh doanh cần thiết, không dự tính được những rủi ro có thể xảy đến, không đủ sức đối mặt với khó khăn… sẽ khiến bạn mau chán nản và bỏ cuộc.

Để tránh những điều này, bạn nên:

  • Nhờ bạn bè, người thân tư vấn và giúp đở
  • Thuê đúng người đúng vị trí
  • Xây dựng kế hoạch chính xác, chi tiết
  • Chuẩn bị ngân sách phù hợp

13. Hạn chế trong dịch vụ

Nếu chưa tốt thì hãy khoan mang ra bán, bởi nếu có bán cũng chỉ làm mất dần đi khách hàng mà thôi. Có thể bạn đang nắm trong tay kiến thức của nhiều dịch vụ nhưng bạn chỉ nên đưa những thứ tốt nhất vào menu. Nếu bạn trị nám tốt hãy đảm bảo nó phải thật tốt.

Nếu bạn mở thêm nhiều dịch vụ nữa như hifu, giảm béo… hãy đưa những dịch vụ đặc sắc nhất vào. Chọn lọc để tạo ra menu tốt là một cách làm thông minh, nó sẽ giúp bạn và nhân viên nhẹ nhàng hơn trong khâu chuẩn bị, mà khách hàng lại hài lòng vì số tiền họ bỏ ra luôn xứng đáng được nhận về những thứ tốt nhất.

14. Marketing hạn chế

Marketing bùng nổ trong những năm gần đây, đặc biệt là internet marketing. Spa cũng cần sử dụng marketing để quảng bá hình ảnh, chất lượng nhằm thu hút khách hàng. Hãy quan tâm tới chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ và đẩy mạnh việc marketing của Spa, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay khi thực hiện.

ý tưởng marketing spa

Ý tưởng marketing spa

Nếu chưa có kinh nghiệm bạn có thể thuê đối tác hoặc tham gia khóa học quản lý Spa để có kiến thức phục vụ công việc. Việc không có chương trình marketing cũng khiến bạn thất bại khi kinh doanh Spa.

15. Thiếu tương tác với khách hàng

Một trong các hình thức marketing mà nhiều Spa bỏ qua đó chính là yếu tố quảng cáo truyền miệng. Nếu Spa của bạn đẹp, dịch vụ tốt và nhân viên nhiệt tình thì Spa của bạn sẽ để lại ấn tượng tốt và nếu bạn làm được điều này thì bạn mới thành công vì họ sẽ lan truyền cho bạn bè, người thân của họ đến Spa của bạn.

Và đây là điều mà nhiều chủ Spa không làm được điều này. Và đó cũng chính là nguyên nhân mà nhiều Spa thất bại, vậy nên nếu bạn đang kinh doanh thì bạn cần lưu ý những yếu tố này nhé.

Chỉ cần một vài cử chỉ thân thiện hay sự ân cần quan tâm sẽ khiến khách hàng có thêm thiện cảm với Spa rất nhiều.

16. Xuôi nhiều hơn hên

Đây chắc có lẽ là lý do được nhiều người đổ cho nó nhất, kèm theo câu nói: "Đen thôi, đỏ quên đi" . Mở Spa kinh doanh mới được vài tháng lại gặp ngay đại dịch covid thì chắc có lẽ phá sản sớm, một núi tiền bỏ ra chờ ngày thu hoạch mà tới đó không có một bóng người đi ngoài đường.

hên xuôi

-> Cũng đừng buồn quá nhé, có lẽ chúng ta kinh doanh Spa chưa hợp thời vận, hãy nên cố gắng học hỏi và có sự chuẩn bị tốt nhất để tránh đi các trường hợp khiến Spa chúng ta thất bại.

 

Xem thêm các bài viết khác:

Kinh nghiệm quản lý tiệm Spa đông khách mỗi ngày

Muốn mở Spa thì sẽ tốn Chi Phí cho các hạng mục nào?

  • VTtechSolutionHồ Chí Minh
  • 1900.6627
    Online
Tổng đài hỗ trợ: 1900-6627 (Thứ 2 đến Thứ 6) info@vttechsolution.com.vn