Phân tích chiến lược marketing của trái táo khuyết

Phân tích chiến lược marketing của trái táo khuyết
896 | 17/07/2019

 

Apple được coi là một trong những đơn vị đứng đầu trong ngành công nghệ, với bước ngoặt thành công lớn trong lịch sử của Apple khi cho ra đời chiếc điện thoại 2G vào năm 2007. Và từ đó đến nay, sản phẩm của họ đã phủ rộng toàn cầu mà chưa có bất kỳ đối thủ nào có thể làm được. 

Vậy chiến lược marketing của “trái táo khuyết”  có gì đặc biệt, chúng ta hãy cùng tìm hiểu và phân tích trong bài viết này nhé

hang-apple

Ông trùm công nghệ

Vài nét về tiểu sử của apple

Trước khi có được thành công như ngày hôm nay, Steve Jobs đã rời khỏi Apple vì cuộc tranh giành chức vị giám đốc với người đồng hành Jonh Scully. Sau đó, ông đã thành lập cho mình một công ty riêng và sau 10 năm ông quay trở lại chức vị điều hành Apple cho đến tận bây giờ. 

Ông đã vực dậy Apple bước qua thềm phá sản khi ra đời sản phẩm 2G vào năm 2007 và sau đó là hàng loạt sản phẩm như: IP3,IP4,IP5,IP6,IP7,IP8,IPX và hiện tại bây giờ là IPXS. Một hành trình dài tạo nên một hãng công nghệ đứng trong top đầu thế giới và nổi bậc nhất trong "thung lũng silicon" của Mỹ. 

Chiến lược marketing của “trái táo khuyết”. 

1.Quảng cáo dựa vào sự trải nghiệm

Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp đều có một khoản chi phí dành riêng cho việc quảng cáo Facebook, Google...nhưng riêng Apple thì khác, ông trùm công nghệ này mặc dù đi đầu trong lĩnh vực công nghệ điện tử nhưng đi ngược hoàn toàn trong cách quảng cáo so với mặt bằng chung của tất cả doanh nghiệp

Apple sử dụng 2 chiến lược marketing cho thương hiệu của mình là vị trí sản phẩm trên thị trườngtiếng vang từ những khách hàng trải nghiệm sản phẩm.

Điểm hay nhất trong chiến lược marketing của Apple là để khách hàng tự trải nghiệm và giới thiệu cho những người khác, hình thức này trong marketing được gọi là "word of mouth"( truyền miệng). Đây là một trong những cách marketing có tốc độ lan truyền nhanh nhất nhưng lại tốn ít chi phí nhất. 

2. Chủ nghĩa đơn giản là trên hết

don-gian

Đơn giản là trên hết

Xung quanh Apple là cả một "bầu trời đơn giản" từ sản phẩm cho đến cách viết content, cách thiết kế web...và sự đơn giản còn nằm trong chính cách quan tâm đến khách hàng trải nghiệm. 

Apple luôn hiểu được rằng tâm lý khách hàng luôn thích sự đơn giản, luôn hạn chế tối đa những từ ngữ chuyên ngành bởi vì đối tượng khách hàng mà “trái táo khuyết” này nhắm đến là người không biết và không rành về công nghệ, nên sự đơn giản luôn là điều ưu tiên. 

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy 79% khách hàng khi vào trang web của apple sẽ có gần như là đầy đủ những thông tin mà họ cần để biết về sản phẩm. Như vậy cũng đủ để hiểu được apple đề cao sự đơn giản như thế nào rồi.

Một điểm nữa trong chiến lược marketing để mang lại thành công vang dội cho thương hiệu này là cách truyền đạt thông tin, kỹ thuật và tính năng của nó. Và họ còn nhấn mạnh vào slogan là “sản phẩm sẽ thay đổi cuộc sống của bạn, và làm nó tốt hơn”(nguồn: sưu tầm). 

3. Tuyệt chiêu bán hàng siêu đỉnh

Đây là thời đại của kinh doanh “bán lẻ” và Apple đã vận dụng điều này một cách tốt nhất mà không có đối thủ nào có thể làm được điều này. Khi chuẩn bị ra mắt một sản phẩm nào đó, thương hiệu này không cần PR rầm rộ mà những con dân đều biết rõ thông tin ngày giờ ra mắt như là một nhân viên làm tại trụ sở thung lũng silicon.

Bởi vì sao lại một chuyện vô cùng phi lý trong thời đại này đó là apple chỉ tập trung vào yếu tố thực tế, những phản hồi của khách hàng trải nghiệm là "chìa khóa thành công".

Điểm tạo cho Apple sự khác biệt đó là họ luôn tập trung vào thiết kế vỏ hộp từ bên ngoài. Thông thường các thương hiệu khác chỉ tập trung vào sản phẩm bên trong nhưng cả ngoài lẫn trong thì chỉ có Apple mới làm được điều này. 

Nếu không tin bạn có thể lên Youtube và xem những video đập hộp của Apple tất cả những video “PR” từ ngoài vào trong rất kỹ lưỡng. Và những điều này là một trong những lý do làm thương hiệu của họ tạo độ phủ và khắc sâu vào tâm trí khách hàng

4. Chĩa thẳng mũi súng vào tâm lý khách hàng

Theo nghiên cứu của một nhà tâm lý, những nội dung mang yếu tố cảm xúc sẽ chạm đến được khách hàng và có tốc độ “viral” cực kỳ cao. Chính vì vậy, Apple đã “focus”  thẳng vào điều này để tạo ra những chiến lược marketing mang tính cảm xúc theo cách của họ. 

Đội ngũ marketing của thương hiệu này luôn luôn biết đặt mình vào khách hàng, sử dụng những ngôn ngữ cảm xúc của chính họ sau đó gửi cho khách hàng, Chính vì điều này khiến khách hàng trở cảm thấy gần gũi và có thể chia sẻ được cảm xúc của mình thông qua sản phẩm của apple. 

5. Không cạnh tranh về giá cả

gia-ca-apple

Giá Iphone trên thị trường

Apple hiểu được rằng, việc cạnh tranh về giá cả có thể dẫn đến việc sụp đổ cả một doanh nghiệp và việc giảm giá hoặc khuyến mãi sẽ đưa thương hiệu đi vào ngõ cụt. 

Apple không hề tập trung vào sự cạnh tranh hơn thua với các đối thủ, họ chỉ dồn nguồn lực vào chất lượng sản phẩm và như các bạn cũng đã thấy kết quả hiện tại. 

Giá cả của Apple luôn đưa ra cho sản phẩm của mình là mắc hơn với tất cả mặt bằng chung của các sản phẩm khác, nhưng tại sao khách hàng vẫn đổ xô mua và muốn sở hữu từng phiên bản khác của Apple?

Vì sản phẩm của thương hiệu này luôn làm hài lòng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khách hàng luôn luôn chờ đợi một điều thú vị mà Apple mang lại cho họ và luôn khao khát sở hữu phiên bản mới nhất để được trải nghiệm.

Có thể nói Apple là một trong những thương hiệu thành công nhất mà không cần quảng cáo quá nhiều. Và để có được thành công như ngày hôm nay cũng cần một sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ Marketing

Hy vọng sau khi đọc bài viết phân tích chiến lược marketing của Apple mà chúng tôi đã nghiên cứu và phân tích ở trên sẽ giúp bạn học hỏi thêm được nhiều điều cho doanh nghiệp của mình. 

Bài viết liên quan:

 

 

 

VTTech

CÔNG TY TNHH VTTECH

Add: 41 Đường số 7 - Khu Cityland Center Hills - P.7 - Gò Vấp - HCM

Tổng đài cskh: 1900-6627 | Hotline: 0936.944.427

Email: info@vttechsolution.com.vn

zalo