Chiến lược marketing mix của ông trùm xe ôm Grab

Chiến lược marketing mix của ông trùm xe ôm Grab

Chiến lược marketing mix của ông trùm xe ôm Grab
341 | 17/07/2019

 

xe-om-cong-nghe

Grab- Ông trùm xe ôm công nghệ

Trong thời đại công nghệ 4.0, nếu bạn muốn bắt xe ôm hoặc taxi chắc hẳn Grab là một cái tên được bạn nghĩ tới đầu tiên. Grab là một “startup” bắt đầu hoạt động năm 2012 và du nhập vào Việt Nam vào năm 2014.

Vậy chiến lược marketing của "ông trùm xe ôm" này có gì hay ho mà có thể đánh bật tất cả những hãng taxi truyền thống chỉ trong vòng 5 năm, các bạn hãy cùng VTTECH tìm hiểu nhé!

Marketing Mix là gì?

marketing-mix

Định nghĩa về marketing-mix

Chiến lược marketing mix hay còn gọi là "marketing 4P" là công cụ thường được sử dụng trong những chiến lược marketing, bao gồm 4 yếu tố Product(sản phẩm), Price(giá cả), Place(phân phối), Promotion(quảng cáo). Tùy vào từng chiến lược mà người làm marketing có thể áp dụng công cụ này để chiến lược của mình đạt hiệu quả cao nhất. 

Nếu bạn là một người trong lĩnh vực marketing hoặc có tìm hiểu đôi chút về nó, thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với chiến lược marketing mix-4p

Phân tích chiến lược marketing mix của “ông trùm xe ôm”

1.Product(sản phẩm)

Grabcar, Grabbike,GrabTaxi là những sản phẩm nền tảng đầu tiên của Grab và hiện nay phía công ty đã bổ sung thêm Grabfood, Grab Delivery...và còn rất nhiều các sản phẩm khác nữa.

"Ông trùm xe ôm công nghệ" này luôn luôn thay đổi những dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng để họ dễ thích nghi và luôn nghĩ đến Grab khi cần. 

Ứng dụng này khá dễ sử dụng, tiện nghi và hiện nay Grab còn cung cấp các dịch vụ như Grabpay Moca, GrabChat... để tiện lợi hơn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của Grab

2. Price(giá cả)

Khác với Uber chỉ đưa ra giá tiền gần chính xác chứ không chắc chắn, đương nhiên tâm lý của người sử dụng dịch vụ ở các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng không hề thích điều này. 

Lợi dụng điểm sơ hở của đối thủ cạnh tranh lúc đó, Grab đã đưa ra giá cả rõ ràng, minh bạch cho khách hàng để họ có thể biết chính xác số tiền mình cần phải trả khi sử dụng dịch vụ và chỉ sau một thời gian ngắn Grab đã đánh bật Uber rút toàn bộ sản phẩm của mình khỏi Đông Nam Á.

Ngoài ra, "vũ khí lợi hại” mà Grab đã sử dụng trong chiến lược marketing của mình đó là các chương trình khuyến mãi. Grab luôn luôn khích lệ bạn sử dụng sản phẩm của họ càng nhiều bạn sẽ càng nhận được nhiều ưu đãi. 

3. Place(phân phối)

grab-cong-nghe

Grab công nghệ

Bạn chỉ cần một chiếc điện thoại và kết nối internet sau đó tải ứng dụng của Grab thông qua Appstore hoặc Google Play là hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ. Với việc thông minh trong cách lựa chọn kênh phân phối trong thời đại "ai có một chiếc điện thoại" đã mang đến cho Grab một sự thành công ngoài sức tưởng tượng. 

Bạn cũng có thể bắt gặp hàng trăm anh tài xế áo xanh trên khắp các con đường, ngóc ngách lớn nhỏ và kể cả các tỉnh lẻ cũng có sự hiện diện của Grab. 

4. Promotion( truyền thông)

Grab tận dụng tất cả những phương tiện truyền thông như Facebook, Instagram, Youtube...để quảng bá cho thương hiệu của mình. Đặc biệt luôn luôn tri ân khách hàng bằng cách tạo các chương trình khuyến mãi

Ngoài ra Grab còn thu hút khách hàng bởi những nội dung cực kỳ "viral' là đánh thẳng vào những nội dung mang tính nhân văn như kết hợp với hoa hậu H’Hen Niê để làm những chương trình tình nguyện, những nội dung mang tính giải trí và hot trend( Chiến dịch Star-Wars) và những nội dung mang tính dân tộc… 

Bài học kinh doanh rút ra từ Grab cho doanh nghiệp Việt Nam

bai-hoc-kinh-doanh

Bài học kinh doanh rút ra cho doanh nghiệp Việt Nam

1.Tốc độ

Bạn cũng đã nhìn thấy sự phát triển của internet với tốc độ chóng mặt, và grab đang lợi dụng điều này để phát triển mô hình kinh doanh của mình. Trong khi những ông lớn trong taxi truyền thống đang còn lọ mọ và khó khăn trong việc đặt xe thì grab đã bỏ xa nhờ ứng dụng app trên điện thoại. 

Bạn có thể biết được thời gian ước chừng di chuyển là bao lâu, số tiền bạn phải thanh toán và grab đến tận cửa trong vài phút sau khi bạn nhấp đặt xe. 

Grab chỉ cần 2 năm để đánh bật hình ảnh taxi truyền thống ra khỏi đầu của khách hàng Việt Nam, một sự thật quá phũ phàng! 

2. Thương hiệu

Thực chất trên thị trường, sản phẩm của Việt Nam vô cùng chất lượng nhưng thương hiệu lại không tạo cho người dùng sự tin tưởng. 

Tất cả những xe ôm công nghệ Việt Nam ra đời đằng sau như Fastgo, cũng không thể đánh bật nổi một ứng dụng của Indonesia là Go-Viet chứ đừng nói đến Grab.

Khi quyết định bước chân vào thị trường Việt Nam, thương hiệu xe ôm của Indo lại đặt tên "Việt" và sử dụng nó có hiệu quả hơn tất cả những doanh nghiệp của người Việt khác.

Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu như vậy khiến cho hãng này lấy được thiện cảm của rất nhiều người từ lái xe, đến khách hàng vì họ nghĩ đây là hãng dịch vụ xe của doanh nghiệp Việt Nam

Quay trở lại với Grab, những chiến dịch xây dựng thương hiệu đánh vào bản sắc dân tộc Việt Nam, những chương trình thiện nguyện cho người Việt...đã giúp cho màu xanh của Grab không thể bị che phủ trước bất kỳ màu sắc nào của những đối thủ khác. 

Các doanh nghiệp Việt Nam có thể xây dựng một sản phẩm ngang bằng với chất lượng của Grab, Uber, Go-Viet...hay bất cứ những hãng nào khác của nước ngoài nhưng nếu không xây dựng hình ảnh thương hiệu thì chúng ta chỉ mãi đứng sau họ mà thôi. 

3. Gọi vốn và tầm nhìn

Đối với những doanh nghiệp Việt Nam việc huy động vốn cũng là một vấn đề hết sức khó khăn. Mà trong cái thời đại này “tiền vốn của ai càng dày thì càng có nhiều cơ hội để thành công”.

Các doanh nghiệp Việt Nam được đánh giá là không có trình độ quản lý, tầm nhìn kém và khả năng hợp tác không giỏi, và đây cũng chính là lý do các doanh nghiệp bên ngoài nước không dám "rót" tiền cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Chưa kể, "lá gan" của những doanh nghiệp Việt Nam còn khá nhỏ, ví dụ: trước những đòn chiến lược mà Grab đánh thẳng trực tiếp, các hãng taxi chỉ biết phòng thủ mà chưa hề có ý định tiến công. Cứ mãi giữ mình được an toàn trong cái lớp vỏ bọc mỏng manh và luôn chịu sức ép thì sẽ có một ngày biến mất khỏi thị trường mà không một dấu vết. 

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, cũng có những cái tên giám đứng lên đấu tranh giành lại thị trường như Fastgo đang phát triển tại miền Nam và đang có ý định lấn sân sang Myanmar và Indonesia. Ở miền Bắc thì có G7 đã kết hợp với 50 hãng taxi truyền thống để cạnh tranh với taxi công nghệ

Từ sự thành công của Grab đã cho thấy những chiến lược marketing đúng đắn và hiệu quả của các nhà lãnh đạo trong bộ phận Grab, thông qua đó cũng giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhìn thấy rõ hơn về tình hình thực tại để làm động lực phát triển đưa những thương hiệu Việt Nam đi ra ngoài thế giới. 

 Bài viết liên quan:

VTTech

CÔNG TY TNHH VTTECH

Add: 41 Đường số 7 - Khu Cityland Center Hills - P.7 - Gò Vấp - HCM

Tổng đài cskh: 1900-6627 | Hotline: 0936.944.427

Email: info@vttechsolution.com.vn

zalo