8 điều bạn cần biết về kỹ năng quản lý

8 điều bạn cần biết về kỹ năng quản lý

8 điều bạn cần biết về kỹ năng quản lý
311 | 04/07/2019

 

Bất kỳ công ty nào dù lớn hay nhỏ đầu cần phải có bộ phận tuyển dụng nhân sự để đào tạo và phát triển công ty. Thị trường nhân sự hiện nay đang trở nên hot hơn bao giờ hết vì đang trong tình trạng thiếu nhân lực

Nếu bạn đang có ý định bước chân vào lĩnh vực này trước tiên bạn cần phải biết rõ và trau dồi kỹ năng quản lý nhân sự một cách tốt nhất có thể

ky-nang-quan-ly-nhan-su

Kỹ năng quản lý nhân sự

Và để hỗ trợ bạn trong vấn đề này chúng tôi đã lọc ra những kỹ năng cần thiết nhất trong bài viết này, hy vọng bạn sẽ đọc hết!!!

Kỹ năng quản lý nhân viên

1.Kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực quản lý nhân sự

Trước khi trở thành một người làm trong bộ phận nhân sự, bạn cần phải có những kiến thức nghiệp vụ như sau: 

  • Nắm được nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp
  • Phân tích được hình ảnh người cần tuyển dụng phù hợp cho từng vị trí 
  • Chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn đạt hiệu quả nhất có thể
  • Chiến lược quản lý hiệu quả
  • Tính toán lương-thưởng hợp lý cho từng nhân viên
  • Xây dựng hệ thống các chương trình liên kết giữa các nhân viên mới với mọi người trong công ty
  • Phát triển kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn lực

2. Kỹ năng giao tiếp

communicate-skill

Kỹ năng giao tiếp

Là một người nhân sự bạn phải tập cho mình kỹ năng giao tiếp thật tốt. Bạn là người sẽ tiếp xúc với tất cả mọi người từ tất cả các bộ phận nên cần nhạy bén, khéo ăn khéo nói trong mọi tình huống để tránh xảy ra mâu thuẫn

Cũng có lúc bạn phải  trở thành chuyên gia tâm lý để thay mặt quý công ty hỗ trợ những nhân viên khác trong công ty

  • Xử sự đúng đắn, nhỏ nhẹ, lịch sự và biết kiềm chế cảm xúc
  • Có phong thái tự tin
  • Hiểu biết rộng có thể giải quyết khó khăn trong mọi tình huống
  • Lắng nghe lời khuyên và góp ý của những người khác
  • Ăn nói lưu loát, khả năng truyền đạt tốt

3. Kỹ năng đàm phán thuyết phục

Là một người nhân sự giỏi, kỹ năng đàm phán và thuyết phục là không thể thiếu : 

  • Đàm phán với nhân viên về lương và thưởng
  • Thuyết phục nhân viên ở những lúc có xung đột giữa họ với doanh nghiệp
  • Thuyết phục cấp trên đồng ý với những kế hoạch của phòng nhân sự

4. Xử lý tình huống tốt

Khả năng phán đoán và xử lý tình huống tốt cũng là một trong những yếu tố để đánh giá kỹ năng quản lý nhân sự của một người nằm ở mức nào

Trong lúc làm việc không thể tránh khỏi những trường hợp xung đột nội bộ. Người nhân sự luôn luôn phải đứng độc lập, nhìn rõ sự việc đánh giá đúng sai để giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất

5. Chịu áp lực tốt

Quản trị con người là một công việc không hề đơn giản. Thử tưởng tượng bạn phải xử lý tất cả những vấn đề của một người đã là điều khó khăn, một nhân sự của công ty phải xử lý vấn đề của tất cả nhân viên trong một công ty từ lương, thưởng, BHXH,BHYT…

Có quá nhiều thứ phải giải quyết liền và liên tục nên áp lực công việc rất lớn và là điều không thể tránh khỏi. Nếu có ý định làm nhân sự bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần cho điều này

6. Kỹ năng làm việc nhóm 

Đối với những tập đoàn lớn với hàng ngàn nhân viên không thể có một người quản trị nhân sự mà là một đội ngũ lớn, bởi vì khối lượng công việc quá nhiều và dày đặc

Chính vì vậy bạn cần có kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp với những người khác để hoàn thành tốt công việc của team, nâng cao chất lượng của bộ phận và toàn công ty

7. Biết lắng nghe và chia sẻ

lang-nghe

Kỹ năng lắng nghe

Nhân sự là người làm việc trực tiếp với những bộ phận cấp trên nhưng lại phải nghiêng nhiều về phía nhân viên cấp dưới, vì vậy kỹ năng lắng nghe là vô cùng cần thiết.

Bạn là người trung gian giữa 2 cấp bậc khác nhau lắng nghe những tâm tư tình cảm của cấp dưới để truyền đạt cho cấp trên sao cho có lợi đôi bên và ngược lại. Như vậy bạn mới có thể gần gũi nhân viên và nhìn thấy tình hình khái quát để điều chỉnh cho đúng hướng và nâng cao kỹ năng quản lý của mình

8. Khả năng nhìn người siêu chuẩn

Những chuyên viên về quản trị con người có một khả năng nhìn người cực kỳ tốt, có lẽ họ tiếp xúc với nhiều người và nhận diện những đặc điểm chung để phán đoán tính cách. 

Nhưng khả năng này không phải dễ dàng gì để học được, phải có kinh nghiệm bao nhiêu năm trong nghề, tiếp xúc và ghi nhớ mới có thể làm tốt kỹ năng này

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng khi không có, theo đuổi nghề một thời gian rồi sẽ đúc kết được kinh nghiệm dày dặn thôi. 

Top 8 điều bạn cần biết về kỹ năng quản lý nhân sự trên đây sẽ giúp cho những cá nhân đã và đang chuẩn bị bước chân vào con đường nhân sự có thêm những thông tin và kinh nghiệm bổ ích để theo đuổi và phát triển nghiệp vụ trong tương lai. Đừng quên trang bị cho mình một phần mềm quản lý nhân sự trong thời buổi công nghệ hiện đại nhé! 

Bài viết liên quan

 

VTTech

CÔNG TY TNHH VTTECH

Add: 41 Đường số 7 - Khu Cityland Center Hills - P.7 - Gò Vấp - HCM

Tổng đài cskh: 1900-6627 | Hotline: 0936.944.427

Email: info@vttechsolution.com.vn

zalo