Blog Bài viết
DMS đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong doanh nghiệp phân phối. Các phần mềm DMS có mặt trên thị trường rất đa dạng với nhiều lựa chọn khác nhau về giá cả, cũng như tính năng.
Để hiểu DMS là gì, hãy bắt đầu bằng mô hình phân phối đơn giản dưới đây:
DMS: Là mô hình quản lý từ nhà sản xuất tới nhà phân phối và các đại lý
DMS là viết tắt của tiếng Anh các từ Distribution Mangement System - Hệ thống quản lý phân phối.
Ban đầu, để phân phối hàng hoá ra bên ngoài, một đội ngũ bán hàng sẽ được tổ chức, có nhiệm vụ tiếp cận các chủ cửa hàng, đại lý và chào mời sản phẩm theo các bước định sẵn.
Quá trình này còn bao gồm nhiều bước như xử lý các vấn đề về giá bán, khuyến mại, số lượng hàng hoá đang có sẵn tại cửa hàng và tại công ty, xem xét công nợ của cửa hàng có đang ở mức cho phép…
Nếu chốt đơn hàng thành công, nhân viên bán hàng sẽ ghi lại đơn hàng đó vào sổ, di chuyển sang cửa hàng mục tiêu tiếp theo và đem các đơn hàng về công ty vào cuối ngày để nhập vào phần mềm cục bộ và xử lý sau đó. Bộ phận tiếp nhận đơn hàng sẽ tập hợp và xử lý các đơn hàng này để giao cho khách kịp thời.
Cách làm này có một nhược điểm:
Thời gian từ lúc ghi đơn hàng đến khi doanh nghiệp nhận, xử lý và giao hàng thường kéo dài do vấn đề về mặt địa lý.
Quy trình chào hàng, kiểm tra hàng hoá, kiểm tra trưng bày có thiếu sót là việc bình thường.
Doanh nghiệp không biết được nhân viên bán hàng có thực sự làm việc hay không, cũng không biết nhân viên có bán hàng theo các bước được đào tạo hay không.
Doanh nghiệp không biết được hàng hoá của mình được bày bán ra sao tại cửa hàng / đại lý.
Doanh nghiệp không có báo cáo bán hàng ngay lúc mình cần để đánh giá tình hình và có kế hoạch bổ sung hàng hoá.
Việc đánh giá kết quả bán hàng của từng nhân viên tốn nhiều thời gian và có thể không chính xác.
Kiểu hệ thống này vẫn mang lại kết quả, tuy nhiên xét về mặt hiệu quả thì vẫn là vấn đề đau đầu.
Doanh nghiệp có thể sử dụng DMS như một giải pháp độc lập chuyên trị vấn đề quản lý phân phối hoặc tích hợp với giải pháp lớn và mang tính tổng thể hơn như ERP. Một vài câu hỏi mà DMS tập trung giải quyết:
Làm thế nào để hàng hoá của doanh nghiệp luôn có sẵn và được bày bán tại cửa hàng?
Làm sao để quản lý nhiều nhân viên bán hàng cùng lúc?
Đánh giá được năng suất làm việc của từng người?
Làm sao để giúp các nhân viên bán hàng trao đổi và chia sẻ thông tin với nhau tốt hơn?
Hay thông báo về chương trình khuyến mãi hoặc chính sách bán hàng mới cho nhân viên nhanh hơn?
Làm thế nào để có ngay số liệu về tình hình thị trường, đánh giá độ phủ thị trường và tuyến bán hàng?
Làm sao để đánh giá hiệu quả của các chương trình quảng cáo, khuyến mại, đảm bảo hàng khuyến mại đến đúng đối tượng?
Tạo và gửi đơn đặt hàng bằng điện thoại hoặc máy tính bảng có kết nối 3G, Wifi hoặc qua tin nhắn SMS.
Tự động gợi ý đơn hàng cho khách hàng, tự tính khuyến mại của đơn hàng.
Kiểm tra tồn kho tại cửa hàng, tại công ty, lấy dữ liệu công nợ hiện tại.
Hỗ trợ tự động hoá các bước bán hàng, quản lý trưng bày tại cửa hàng.
Nhận thông báo tức thời, cập nhật các chính sách bán hàng, khuyến mãi, chiết khấu mới nhất.
Bán hàng trong phạm vi cho phép: tự động đề nghị, hiển thị khách hàng, tối ưu toạ độ của khách hàng.
Hỗ trợ trao đổi, chia sẻ thông tin, lịch làm việc, lập lịch, chia sẻ kế hoạch, tình hình thực hiện kế hoạch.
Thu thập thông tin về đối thủ.
Báo cáo tức thời doanh số, vị trí và lộ trình của nhân viên bán hàng thông qua thiết bị di động được kết nối mạng (wifi, 3G) và tích hợp bản đồ số.
Quản lý nhân viên bán hàng theo thời gian thực: toạ độ nhân viên, hành trình chăm sóc, thời gian thực hiện chăm sóc, thông tin cửa hàng, hình ảnh trưng bày.
Hỗ trợ tối ưu quy trình bán hàng, quản lý phạm vi cho phép của đội ngũ bán hàng (khu vực, tuyến, ngành hàng, mục tiêu doanh số).
Quản lý khuyến mãi, chiết khấu, quy trình bán hàng.
Quản lý, theo dõi hàng khuyến mãi đến tay đúng đối tượng.
Quản lý công nợ tức thời theo thời điểm phát sinh.
Cập nhật những thông tin liên quan về tình hình hàng hóa, công nợ... tại mỗi điểm sẽ được qua máy tính bảng ngay tại thời điểm bán hàng.
Quản lý tình hình tồn kho tại điểm bán hàng, đảm bảo luôn có hàng tại cửa hàng.
Theo dõi chi tiết tình hình kinh doanh của nhà phân phối, đại lý, cửa hàng: hình ảnh, trưng bày sản phẩm, biển hiệu.
1. Công ty phần mềm SẮC MÀU
https://sthink.com.vn
Phần mềm quản lý nhà phân phối SẮC MÀU
Tính năng chính:
Tạo chính sách khuyến mãi hỗ trợ nhà phân phối, đại lý bán hàng
Tính năng phân bổ hàng hoá, sản phẩm cho từng nhà phân phối, đại lý theo tỷ lệ %.
Quản lý được hàng tồn chi tiết từng nhà phân phối, đại lý
Báo cáo quản lý nhà phân phối, đại lý phục
Các báo cáo bằng biểu đồ phân tích chính xác
2. Công ty Cổ phần phần mềm MEKONG (MEKONG SOFT JSC)
https://mekongsoft.com.vn
Phần mềm quản lý đại lý MEKONG SOFT
Tính năng:
Đội ngũ lập trình viên có chuyên môn cao, có khả năng làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và am hiểu công nghệ mới. Mekong Soft đã đang và sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng, hỗ trợ rất tốt cho công việc quản lý của doanh nghiệp bạn.
3. Công ty TNHH Công nghệ và Giải pháp BSS
http://bizpro.vn
Phần mềm quản lý đại lý bizpro
Nỗi bật:
Tính năng chính:
Quản lý hệ thống
Tính năng thiết bị di động
Báo cáo - Thống kê
Quản lý nghiệp vụ
Quản lý Thu - Chi
Quản lý chương trình khuyến mại
Quản lý khách hàng
Quản lý kho
Quản lý nhà cung cấp
Để tìm một phần mềm quản lý từ A - Z. Quy trình khép kín và đầy đủ tiện ích, chức năng Doanh nghiệp cần tham khảo kỹ trước khí áp dụng. Với 3 công ty thiết kế phần mềm quản lý hệ thống nhà phân phối, đại lý bên trên hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp
Coppy edit
Xem thêm: